Hội Luật gia tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật đường bộ và Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Ngày 9/4/2024, Hội Luật gia tỉnh phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến góp ý chuyên sâu của các đại biểu vào dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tham gia hội nghị có các đồng chí trong Thường trực tỉnh hội, các đồng chí ủy viên Ban chấp hành, các luật gia thuộc chi hội luật gia Văn phòng tỉnh hội, lãnh đạo Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Tại hội nghị các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp vào 02 dự thảo Luật, trong đó đa số các đại biểu nhất trí về bố cục nội dung của dự thảo Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đối với Luật Đường bộ các đại biểu đề nghị bổ sung giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ lái xe kinh doanh vận tải tại điểm b Điều 57 và điểm b khoản 2  Điều 62.  Bổ sung quy định về chiều cao tĩnh không của hầm đường bộ, như chiều cao tĩnh không của đường bộ vào Khoản 3 Điều 17. Quy định về giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường thì cần phân rõ loại xe đi trên làn đường đó tại điểm d Khoản 2 Điều 26. Một số đại biểu kiến nghị bỏ quy định thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác tại điểm b khoản 2 Điều 42, chỉ nên thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện đối với ô tô là phù hợp. Cần làm rõ Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô có thay thế phí bảo trì đường bộ hay không; Điều 84, xem xét lại nguyên tắc hoạt động Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ khi chi hỗ trợ cho các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do NSNN bảo đảm.

Đối với Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ các ý kiến đóng góp tập trung vào các vấn đề như: Đề nghị bổ sung thêm vào Điều 3 của dự thảo luật để giải thích khái niệm “Cơ quan quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ”“Cơ quan quản lý đường bộ” cho thống nhất với quy định tại  khoản 2 Điều 6, khoản 5 Điều 51, khoản 2 Điều 75, điểm b khoản 1 Điều 77 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông Đường bộ có quy định trách nhiệm của các cơ quan nêu trên. Cần quy định chi tiết chiều dài hàng hóa được phép xếp trên xe vượt quá phía trước và phía sau xe tại điểm e khoản 1 Điều 48; về trình tự, thủ tục trừ điểm, thời gian phục hồi điểm giấy phép lái xe cho phù hợp tại Điều 57. Các quy định về lòng đường, vỉa hè cần linh động, phù hợp với thực tiễn ở Điều 76. Bổ sung trách nhiệm Giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn của người gây tai nạn vào khoản 1 Điều 79. Bên cạnh đó cần quy định cụ thể và có chế tài đảm bảo phương tiện lưu thông với tốc độ thấp phải đi làn phía ngoài và nhường xe đi tốc độ cao làn phía trong đối với đường phân nhiều làn xe.

Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là những luật có tác động sâu rộng đến đời sống xã hội vì thế Đảng và Nhà nước cũng như các cấp các ngành và người dân rất quan tâm. Thông qua quá trình lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo, trong tương lai 02 Luật mới được ban hành sẽ giúp hoàn thiện hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất phù hợp với thể chế và được áp dụng thiết thực, sâu rộng trong đời sống thực tiễn.

Chinh Hà

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 7,712
Tổng số trong ngày: 391
Tổng số trong tuần: 390
Tổng số trong tháng: 2,503
Tổng số trong năm: 17,610
Tổng số truy cập: 28,622